ĐI TÌM NGUYÊN NHÂN “SỐT” ĐẤT NHƠN TRẠCH, VÀ ĐÂY LÀ LÝ DO

Đi tìm nguyên nhân “sốt” đất Nhơn Trạch, và đây là lý do :

Hạ tầng được tăng tốc, cùng với sức nóng từ thành phố Thủ Đức và tuyến đường 319 nối dài là những lý do giúp BĐS Nhơn Trạch trở thành mối quan tâm của giới đầu tư ở thời điểm này. Hiện đất nền khu vực này đang có dấu hiệu sôi động trở lại.

“Cú hích” về hạ tầng

Về hạ tầng, có thể thấy thời gian qua Nhơn Trạch là một trong những khu vực được chú trọng. Đặc biệt, vào tháng 12/2020, Công ty cổ phần BOT 319 Cường Thuận CTI đã hợp long cầu vượt tại nút giao đường 319 với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây là một điểm nhấn quan trọng về hạ tầng khu vực này.

Theo dự kiến, tuyến đường này cũng sẽ được thông xe vào tháng 6/2021. Được biết, dự án đường 319 nối dài, có điểm đầu dự án tại ngã ba Bến Cam (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), điểm cuối giao với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Giới đầu tư rục rịch “săn” đất Nhơn Trạch

Nhơn Trạch từng là nơi được kỳ vọng sẽ là thành phố mới sầm uất ở cửa ngõ phía Đông Tp.HCM.

  • Cơn sốt đầu tiên bắt đầu từ năm 1996, khi huyện này được phê duyệt quy hoạch lên thành phố, là đô thị loại II với dân số dự kiến năm 2005 là 100.000 người cho diện tích 2.000ha và đến năm 2020 khoảng 500.000 người cho diện tích 8.000ha.
  • Lần thứ 2, giá đất Nhơn Trạch lên đỉnh bắt đầu từ năm 2006, khi có thông tin xây cầu nối với quận 9, Tp.HCM.
  • Đến năm 2014, dự án sân bay quốc tế Long Thành được thông qua chủ trương, đất đai ở huyện Nhơn Trạch lại bước vào cơn sốt lần thứ 3.
  • Cơn sốt thứ 4 xảy ra vào năm 2016, khi Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái.
  • Và mới đây nhất là vào khoảng cuối năm 2019, khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Đồng Nai đầu tư dự án cầu Cát Lái.

Đến nay sau 2 năm lặng sóng, đất Nhơn Trạch lại đang có dấu hiệu được quan tâm trở lại. Theo các chuyên gia, Nhơn Trạch vốn dĩ có sẵn tiềm năng và nhiều lợi thế như quỹ đất rộng, giá đất còn mềm và khoảng cách về địa lý không quá xa so với Tp.HCM.

Nguyên nhân thị trường vẫn chưa thể phát triển đúng như kỳ vọng là do hạ tầng chưa đồng bộ. Do đó, việc kết nối tuyến đường 319 với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây là một cú huých cực mạnh cho thị trường và chắc chắn sẽ trở thành điểm nhấn giúp nơi đây hút nhu cầu ở thực.

Nguồn tham khảo: https://cafef.vn/di-tim-nguyen-nhan-sot-dat-nhon-trach-va-day-la-ly-do-20210317114706623.chn

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông, khơi dậy tiềm năng vùng Đông Nam Bộ

Trong các chiến lược, quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của cả nước nói chung và ngành GT-VT nói riêng, vùng Đông Nam bộ tiếp tục được xác định là đầu tàu kinh tế, trung tâm công nghiệp cảng biển, hàng không và logistics lớn của cả nước.

Vùng Đông Nam bộ gồm 6 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh. Hiện nay, vùng Đông Nam bộ đang đóng góp khoảng 34% GDP của cả nước. Vùng còn là trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics lớn nhất của cả nước, đảm nhận 45% tổng khối lượng hàng hóa và trên 60% khối lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo Viện Chiến lược và phát triển GT-VT (Bộ GT-VT), theo các quy hoạch, kết nối giao thông vùng Đông Nam bộ chủ yếu thông qua 3 phương thức vận tải chính gồm: đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Tuy nhiên, theo đánh giá, vùng Đông Nam bộ đang đối mặt với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quá tải, thiếu kết nối đồng bộ. Nguyên nhân chính là do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông chỉ đạt được khoảng 25-27% so với nhu cầu theo các quy hoạch đã được phê duyệt.

Từ thực tế trên, theo lãnh đạo Viện Chiến lược và phát triển GT-VT, trong thời gian tới, cần có chương trình cụ thể để triển khai đầu tư và đưa vào khai thác một số công trình giao thông kết nối có tính chất động lực, lan tỏa, hỗ trợ hoạt động vận tải và dịch vụ logistics.

Theo Bộ GT-VT, hiện nay, Bộ đang triển khai xây dựng 5 quy hoạch ngành quốc gia gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Bộ GT-VT có thực hiện rà soát, đánh giá và đề xuất các dự án cụ thể nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh trong vùng và với sân bay Long Thành cũng như cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải.

Nguồn tham khảo: http://www.baodongnai.com.vn/tieu-diem/202103/tap-trung-phat-trien-ha-tang-giao-thong-khoi-day-tiem-nang-vung-dong-nam-bo-3048039/

 

Những dự án giao thông được định hướng đầu tư

Theo Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể, đối với vùng Đông Nam bộ, cần phải chú ý quan tâm đến các công trình liên vùng. Do đó, Bộ GT-VT cũng nhấn mạnh và nêu lên các nội dung cụ thể trên các lĩnh vực để định hướng đầu tư trong thời gian tới. Cụ thể:

  • Về hàng hải, cần quan tâm đặc biệt luồng đi vào cảng Cái Mép – Thị Vải; thực hiện nạo vét luồng Soài Rạp, hình thành nên hệ thống giao thông kết nối để phát huy hiệu quả hệ thống cảng biển, nhất là cảng Cái Mép – Thị Vải.
  • Về hàng không, tập trung 3 dự án gồm: xây dựng sân bay Long Thành; xây dựng nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất và nâng cấp sân bay Côn Đảo.

  • Về đường sắt có 2 dự án cần tập trung nghiên cứu nhanh nhất để có thể chuyển qua giai đoạn đầu tư: đường sắt nhẹ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM. Đây là dự án đã có trong quy hoạch cần điều chỉnh để sớm đầu tư; dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành xuống khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải. Đây là tuyến đường sắt chuyên dụng để đưa hàng xuất khẩu xuống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải.

  • Về đường thủy nội địa, quan tâm đến dự án logistics của khu vực Đông Nam bộ, bởi vì việc phát triển vận tải thủy nhằm giảm tải cho hệ thống đường bộ. Định hướng phát triển là vận tải container từ các hệ thống cảng sông, gom hàng về cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải. Muốn thực hiện điều này cũng sẽ phải nghiên cứu một số công trình hỗ trợ hình thành các bãi, kho chứa hàng và phát triển phương tiện vận tải thủy.
  • Về đường bộ, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung vào các tuyến vành đai 2, 3, 4; tuyến cao tốc Biên Hòa – Phú Mỹ – Vũng Tàu; TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết; Bến Lức – Long Thành. Trong đó, đặc biệt ưu tiên đoạn cao tốc Biên Hòa – Phú Mỹ để phục vụ vận chuyển hàng hóa về cảng Cái Mép – Thị Vải và giảm tải cho quốc lộ 51. Đối với đường vành đai 3 cần đảm bảo khởi công đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch trong quý II-2021.

Nguồn tham khảo:

http://www.baodongnai.com.vn/tieu-diem/202103/nhung-du-an-giao-thong-duoc-dinh-huong-dau-tu-3048036/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *